เอาภาระในงานศาสนา

จากบทความ : สืบสานศาสนานานเท่านาน …

เข้ากับเรื่องที่ผมโพสไปก่อนหน้านี้พอดี (ลองอ่านโพสก่อนหน้านี้และบทความที่แนบมานี้ก่อนเข้าเรื่องครับ)

ใช่! ผมรู้ตัวว่ามีความรู้ รู้ตัวว่ามีบารมีโดดเด่นมาในเรื่องของความรัก เรื่องคนคู่ แต่ผมไม่ทำให้มันชัดเจน เพราะลึก ๆ แล้วผมรู้ว่าโลกธรรมเรื่องนี้มันหนักมาก ตัวผมเอง ออกจะไปทางไม่เอาภาระศาสนา ผมรู้สึกว่าสภาพของผมเหมือนคนที่มีคลังแสงที่เพียบพร้อม แต่ไม่คิดจะใช้

และงานตรงนี้ยังไม่มีคนทำ ครูบาอาจารย์ท่านก็ไม่มีเวลามาไขเรื่องยิบย่อยเช่นนี้ เมื่อบ่ายวันนี้ ผมตั้งใจแล้วว่าจะรับงานในหมวดนี้ เป็นหมวดที่ผมมั่นใจที่สุด แม้จะเป็นแรงน้อย ๆ ที่พยายามจะช่วย ผมก็จะพยายามทำ

คำของพ่อครูกระแทกใจผมมาก เหมือนที่ครั้งหนึ่งผมถูกถ้อยคำบางคำของครูบาอาจารย์กระแทกใจจนต้องลุกขึ้นมาพิมพ์บทความ มันเจ็บอยู่ข้างใน เหมือนคนที่รู้ทั้งรู้ว่าทำได้แต่ไม่ทำ ท่านไม่ได้พูดกับผมโดยตรงหรอก แต่ผมฟังแล้วรู้ด้วยตัวของผมเอง ว่าต้องทำ มาถึงตอนนี้ก็เหมือนโดนถีบเป็นครั้งที่สอง

แต่ครั้งนี้ผมก้าวมาก่อนจะโดน ผมตัดสินใจด้วยตัวเองก่อนที่จะมาเห็นโพสนี้ เหมือนกับผมได้ก้าวกระโดดก่อนที่พื้นจะถล่ม

ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วหมั่นไส้จนอยากจะอ้วกก็ขออภัย นี่มันก็เหมือนอวดเหลือเกิน เหมือนสำคัญตัวผิด แต่ผมขอยืนยันว่าผมมั่นใจนะ เรื่องความรักเรื่องคนคู่นี่เป็นเรื่องที่ผมใช้เวลาศึกษาเยอะที่สุดที่ผ่านมาในชาตินี้แล้ว จะมาพิสูจน์กันก็ได้ แต่อย่าเพิ่งตีทิ้งผมเลย ก็ลองศึกษากันดูไปเรื่อย ๆ หรือท่านใดคิดว่ามีภูมิมากกว่าในเรื่องนี้ จะเพิ่มความรู้ให้ผม ผมก็ยินดีรับฟัง แต่ถ้าผมจะถามกลับหลังฟังเพื่อให้คลายสงสัยในความเห็นนั้น ๆ สักหน่อย ก็ขอโอกาสไว้ ณ ที่นี้ด้วย ผมเชื่อว่ามี! คนที่สูงกว่าผมมีอยู่ แต่แค่ตอนนี้ท่านเหล่านั้นยังไม่แสดงตัวเท่านั้นเอง (ส่วนท่านที่แสดงตัวแล้วก็ยกไว้)

นี่ผมพิมพ์ขนาดนี้ ก็เหมือนเอาหัวมาวางพาดไว้บนเขียงแล้ว ถ้าพลาดผมก็โดนลงมีด ไม่ใช่จากคนอื่นหรอก จากวิบากกรรมผมเองนี่แหละ ถ้าผมไม่มั่นใจว่าจะทำได้จริง ผมไม่พิมพ์ให้ตัวเองตายเล่น ๆ หรอก

ที่พิมพ์ไว้ก็ไม่ใช่อะไร จะออกศึกมันก็ต้องลั่นกรองรบสักหน่อย พอเป็นพิธี คนเขาสนใจเขาจะได้เข้ามาศึกษา คนไหนไม่สนเขาจะได้หลบ

กรอบหลัก ๆ ของผมคือ การกระชากหน้ากากให้เห็นหน้าจริงของกิเลสในความรักโลกีย์ เท่าที่ผมจะมีความรู้ความสามารถ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.