ก๋วยเตี๋ยว

ก๋วยเตี๋ยว

ก๋วยเตี๋ยว

เวลาผมหัดทำอาหารอย่างใดอย่างหนึ่ง จะเริ่มทำจากสูตรทั่วไปก่อน แล้วค่อย ๆ ฝึกลดลงมาจนมีความเหมาะสม

ก๋วยเตี๋ยวเป็นเมนูที่คิดจะหัดทำมานาน ซึ่งก็จะใช้ซุปผักนี่แหละ ก็เลยไปซื้อผักที่ตลาด ผักที่เขาว่าจะให้รสนั้นกลิ่นนี้มาใส่

มีทั้งข้าวโพด กะหล่ำปลี แครอท ผักหวานป่า หัวไชเท้า หอมใหญ่ มะเขือเทศ เห็ดเข็มทอง ต้นหอม ใบผักชี รากผักชี พริกไทย กระเทียม เกลือ ก็อยากรู้เหมือนกันว่าหอมหวานแบบธรรมชาติที่เขาว่ามันเป็นอย่างไร

ก็หั่นทุกอย่างแล้วเอามาต้มรวมกัน ยกเว้นต้นหอมกับผักชีไว้โรยหน้า…ทำตามโลกสุด ๆ เลยนะเนี่ย

ทำเสร็จแล้วก็ลวกผักกินด้วย คือผักบุ้ง กับถั่วฝักยาวหั่นเล็ก ๆ ลองใส่ถั่วลิสงคั่วบด คล้าย ๆ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย แล้วกินดู….

ก็พบว่า เออรสมันก็หวานนะ แต่มันไม่มาก หวานเบา ๆ ก็เลยลองปรุงไปตามที่เคยกิน ซึ่งก็พบว่า นี่มันไม่เลวเลยนะ เอาไว้เป็นเมนูรับแขกได้เหมือนกัน ทำง่ายด้วย คนทั่วไปคงจะชอบ

วันต่อมาก็เลยลองทำสูตรแบบลดลง คือเหลือแต่กะหล่ำกับไชยาต้ม ใส่เกลือนิดหน่อย และเส้นก๋วยเตี๋ยว ก็ถือว่าโอเคสำหรับผมนะ กินได้สบายแม้จะไม่ปรุงเพิ่ม แต่ถ้าปรุงเพิ่มมันจะแปลก ๆ ไม่เหมือนแบบซุปผักรวม รสมันจะโดด ๆ แบบซุปผักมันจะกลมกล่อมครบรสกว่า

เมนูก๋วยเตี๋ยวนี้ทำกินได้ราว ๆ 3 วัน เส้นยังเหลืออยู่อีกให้ทำอะไรกินได้อีก 2 วัน รวม ค่าใช้จ่ายแล้วประมาณ 140 บาท ถ้าเทียบกับชีวิตในเมืองมันก็ไม่ได้แพงอะไรนัก เอาแค่ 140 บาทกินได้ 3 วันนี่ก็เก่งแล้ว แต่ถ้าเทียบกับชีวิตต่างจังหวัด ก็ยังดูแพงอยู่ดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.